Thời gian đăng bài : 04-04-2024
Thập nhị nhân duyên tập trung hướng về con người để thuyết giảng. Bốn nhân duyên khởi đầu
- Vô minh,
- Hành,
- Thức,
- Danh Sắc
Là sự vận động tự thân của cấu trúc ảo vật chất, Thấy theo ý niệm khoa học hạt “Quark”, sự hình thành proton, neutron, hạt nhân nguyên tử, rồi phối hợp với electron tạo ra nguyên tử của các nguyên tố, một số nguyên tử kết hợp thành phân tử vô cơ như H2, O2, N2, một số nguyên tử khác kết hợp với các phân tử này thành thành một phân tử rất cơ bản cho sự sống là nước H2O và thành các phân tử hữu cơ như acid amin, tiêu biểu là glycine, một acid amin đơn giản nhất C2H5NO2 còn được viết dưới dạng NH2CH2COOH.
Rồi các phân tử hữu cơ hình thành nên tế bào sinh vật, kết hợp với nhiều nguyên tố khác tạo ra cơ thể sinh vật, rồi tiến hóa dần thành ra sinh vật, con người. Phật giáo gọi chung sự kết hợp vô cùng phức tạp đó là trùng trùng duyên khởi. Tại sao có thể cấu trúc được những vật vô cùng phức tạp và tinh tế như vậy?
Vì cái nền hay cơ bản của nó là Phật tánh, tánh giác ngộ, tánh biết, thuật ngữ Phật giáo gọi là Chánh biến tri, tức cái biết bất nhị (không có năng tri và sở tri) cùng khắp không gian và thời gian, không có hạn lượng. Cái biết đó tạo ra vũ trụ, thiên hà, mặt trời, hành tinh, vạn vật, con người. Đúng ra vạn vật ban đầu chỉ có Sắc (vật chất) mà chưa có Danh (tên gọi) chỉ khi có con người xuất hiện, có ý niệm mới có tên gọi.
Tánh thấy tạo ra nhãn căn (mắt). Tánh nghe tạo ra nhĩ căn (tai). Tánh ngửi tạo ra tị căn (mũi). Tánh nếm tạo ra vị căn (lưỡi). Tánh sờ mó tiếp xúc tạo ra thân thể (thân căn), thân thể có nhiều cơ quan nội tạng giúp cơ thể hoạt động và tăng trưởng theo một chương trình thông tin di truyền chứa trong nhân tế bào gọi là nhiễm sắc thể (DNA Deoxyribo Nucleic Acid). Tánh biết tạo ra ý căn (não bộ) là trung tâm tổng hợp và điều khiển mọi hoạt động của cơ thể và từ đó có khả năng suy nghĩ trừu tượng nhờ vào khả năng ghi nhớ của các tế bào thần kinh.
Sản phẩm không có hệ thần kinh vận động thì THỨC sao có thể gắn vào? Muốn có hoạt động cần có 3 yếu tố: Căn - Cảnh - Thức, không có sao có thể khiến cho nó chuyển động…
Tất cả các cảnh giới trên đời đều là do tâm tạo, tùy theo nghiệp thiện ác mà cảnh hiện ra lành thanh tịnh, vững bền, hay dữ, ô uế, khổ sở, nhiều biến cố như thiên tai khủng khiếp, nước, gió, lửa hoành hành. Chúng sinh trong tam giới có 4 + 1 kiểu sinh sản hay xuất hiện:
1. Noãn sinh: loài sinh ra từ trứng, như loài chim, ngỗng, khổng tước, gà, rắn, cá, côn trùng…
2. Thai sinh: loài sinh ra từ thai mẹ, như người, voi, ngựa, trâu, bò, heo, dê, lừa…
3. Thấp sinh (còn gọi nhân duyên, hàn nhiệt hòa hợp sinh): loài sinh ra từ nơi ẩm ướt, hay có điều kiện thuận lợi như vi trùng, vi khuẩn.
4. Hóa sinh: Là cách xuất hiện không cần có cha mẹ, do nghiệp lực mà hiện sinh, gọi là hóa sinh, như : chư thiên, địa ngục, trung ấm, đều do nghiệp lực đời quá khứ khi tới hạn thì sinh ra.
5. Và Jan’slenmen sinh: DẦU HÀO được mần từ nước tương 3 năm tuổi, nấm hương rừng tây bắc, mật chuối thần tiên, tảo biển, nước hầm (hạt sen, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, bắp non, bí xanh, bắp cải…)
Gói gọn trong 18 cảnh giới của Căn - Trần - Thức, nhưng thực tế là bao trùm cả vũ trụ vạn vật. Một chút xạo sự đầu năm mới câu like cho món Dầu Hào tộc người Jan’slenmen - chúc mọi người đón chào năm mới với thật nhiều hạnh phúc.